Renovate by หญิงเฮฯ ตอน แปลงโฉมห้องน้ำเก่าให้สวยปิ๊ง ฉบับทุบ ทิ้ง เท ทำใหม่หมด

สวัสดีค่ะ  
รีวิวแรกในห้องชายคา ปกติรีวิวอยู่เรื่อยๆ ที่ห้องบลูฯ คราวนี้ จขกท.ได้ฤกษ์รีโนเวทห้องน้ำ เลยอยากเอามาโชว์ เอ้ย เอามาให้ดูเผื่อเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ  
พอคิดว่าจะรีโนเวท ก็เปิดเว็บหาแบบห้องน้ำที่ถูกใจ หาไปเรื่อยๆ โรงแรมที่เคยไปพักมาบ้าง เอามามิกซ์ แอนด์ แมทซ์ พอได้แนวก็ให้ทางบุญถาวรทำเป็นภาพ 3 มิติให้ดูค่ะ แต่ต้องซื้อของเค้า 20,000 บาท หรือไม่ก็โดนค่าออกแบบ 2,000 บาท 

เอา before-after มาให้ชมก่อน 




หน้าตาแบบที่ต้องการ



ทำจริงมีเพิ่มลดบ้างค่ะ ไม่ตรงตามแบบซะทีเดียว


ได้แบบแล้วก็ติดต่อช่างให้มาวัดพื้นที่ บอกแบบที่ต้องการทำ 
ตกลงราคาเรียบร้อย กำหนดแล้วเสร็จ 8 วัน เอาเข้าจริงนอกจากจะบานเรื่องค่าใช้จ่ายแล้ว ยังบานเรื่องเวลาแล้วเสร็จด้วย ระยะเวลาจริง 12 วัน ลงภาพไปเรื่อยๆ นะคะ ไม่ได้อธิบายรายละเอียดขั้นตอนต่างๆ ไม่ใช่ขี้เกียจนะ แต่เพราะ...ไม่รู้เรื่องค่ะ อาศัย จ่ายครบ จบเรื่อง หัวเราะ ช่างที่ทำเป็นช่างแถวบ้านฝีมือยังไม่เนี๊ยบเท่าไหร่ หลายจุดยังเก็บงานไม่เรียบร้อย ซีเรียสนะแต่ทำไรไม่ได้ อมยิ้ม11
กระเบื้อง และสุขภัณฑ์ จขกท.ซื้อเองค่ะ ไปเดินเลือกของที่บุญถาวรอยู่ 3 สาขา (เกษตรนวมินทร์-ปิ่นเกล้า-รังสิต) 1 โฮมโปร 2 อินเด็กซ์ กับอีก 1 อิเกีย (เป็นคนเยอะทุกสิ่ง) ขอบอกว่าการเลือกซื้อของตกแต่งบ้านนี้ สนุกสนานมาก แต่ตอนจ่ายไม่หนุกเลย เจ้าหอบเงิน 




สภาพบ้านอายุเก่าและแก่กว่า จขกท.นิดหน่อย ห้องน้ำก่อนปรับปรุงเหมือนกันทั้งหมู่บ้าน ชั้นสองเป็นแบบมีอ่างอาบน้ำ ลื่นๆ เคยใช้ช่วงแรกๆ ตอนหลังน้ำรั่วซึมลงฝ้าชั้นล่าง เลยไม่ได้ใช้ ปิดตายอ่ะ สภาพเลยดูยังกะห้องร้าง


สุขภัณฑ์ อุปกรณ์ทุกอย่างเก่าหมด 






ขั้นตอนแรก บอกช่าง ทุบทั้งห้อง 




ขนทิ้งเรียบ (สภาพร้างหนักกว่าเก่า) ใช้เวลา 2 วัน 




ท่อโซนอาบน้ำเดิม 



ขยับให้สูงขึ้น


ท่อตรงอ่างล้างหน้าไว้ตำแหน่งเดิม


ท่อตรงสุขภัณฑ์ ต่อแยกระหว่างน้ำเข้าชักโครก กับน้ำสายฉีดชำระ


จบเรื่องท่อๆ
มาต่อด้วยเรื่องก่อๆ กันบ้างค่ะ ทำเคาน์เตอร์อ่างล้างหน้าแบบลอยตัว ตอนแรกตั้งใจให้เตี้ยกว่านี้ เพราะจะวางอ่างล่างหน้าแบบลอยตัว แต่ช่างมาวัด แล้วเสนอให้สูงประมาณนี้แหล่ะ ไม่งั้นจะก้มมากเกินไป ใช้งานจริง ความสูงกำลังดี 


ก่อที่นั่งสำหรับอาบน้ำ ตอนแรกจะกว้าง 60 cm ให้พอดีกับกระเบื้องที่ซื้อไว้ ไม่ต้องตัด แล้วก็ไว้ผนังเดียวกับฝักบัว แต่กะระยะแล้วจะตรงพอดีกับเรนชาวเวอร์ที่จะติด ใช้งานจริงน้ำคงไม่ลงหัว ลงที่นั่งแทน อย่าเลย ย้ายๆ มาอีกด้านแล้วลดความกว้างลง ไม่งั้นเต็มพื้นที่ 


งานก่อช่วงแรกจบไป ปูกระเบื้องดีกว่าค่ะ เริ่มที่ผนัง เค้าบอกว่าผนังปูยากสุด ใช่ม่ะ ยากก็ยาก ตั้งใจปูสูงพอดีขอบประตูเท่ากระเบื้องเดิม ประหยัดงบ ไปๆ มาๆ เปลี่ยนใจ ปูสุดเพดานไปเลยเพ่... งบบานซิที่นี่ ใช้เวลากับการปูผนังนานมากค่ะ





หลายวันผ่านไป


ระหว่างปูผนังก็มีก่อชั้นวางด้านหลังชักโครก เล็กๆ ตั้งใจว่าจะวางกระถาง แจกันดอกไม้ต้นไม้ เก๋ๆ สวยงามสมหน้าตา  อมยิ้ม15




ท้อปเคาน์เตอร์ใช้กระเบื้องดำมืด กะว่างามแท้แน่นอน เรื่องจริงคือช่างเก็บงานไม่เรียบร้อยยาแนวสีดำเลอะโมเสก ขัดไม่ออก เศร้านิดหน่อย 



ปูกระเบื้องที่นั่งด้วยกระเบื้องดำ



เคาน์เตอร์วางของหลังชักโครก สีดำต่อเนื่องกับอ่างล้างหน้า


กลัวผนังจะโล้นเลี่ยน ตัดด้วยโมเสก (เลือกแบบที่ถูกกกกกก มา งบเริ่มหมด) คำนวณเกินมา 5 แผ่น




ระหว่างที่ช่างพักงาน ผู้คุมงานหลักก็เข้าตรวจผลงาน




เจาะผนังสำหรับวางสารพัดขวดครีมอาบน้ำ ตอนแรกว่าจะเจาะฝั่งเดียวกับฝักบัว แต่ไม่แน่ใจเรื่องความหนาของกำแพง ฝั่งนั้นติดกับอีกบ้านด้วยค่ะ กลัวเจาะๆ แล้วจ๊ะเอ๋ สวัสดีเพื่อนบ้าน เลยเปลี่ยนเจาะฝั่งบ้านเราอีกว่าติดกับอีกห้อง แล้วก็จริงๆ ค่ะ ผนังบางเกินไป ตัดสินใจทุบทะลุไปอีกห้องแล้วค่อยก่อปูนปิดทีหลัง


เริ่มปูกระเบื้องพื้น



กระเบื้องโซนเปียก คนละลายกัน ก่อธรณีสำหรับกั้นโซน ไว้วางกระจกกั้น 


เริ่มเป็นรูปเป็นร่างแระ



ผู้คุมงานเริ่มเข้าประจำการอีกรอบ


จบเสร็จขั้นตอนก่อ เข้าเรื่องติดตั้งอุปกรณ์
ติดตั้งอ่างล้างหน้าและก๊อก อ่างสูงไปนิด เกือบพอดีกับก๊อก แต่ใช้งานจริงก็ไม่ลำบากนะ แบบเป็นคนมโนไปก่อน อมยิ้ม07




ชักโครก ดูเป็นงานยากสุด เห็นต่อประกอบกันค่อนวัน 




ติดบานตู้ใต้เคาน์เตอร์อ่างล้างหน้า 




ติดอุปกรณ์พึงมี และพึงไม่มีก็ได้
กระจก ตอนแรกเลือกบานใหญ่กว่านี้ แต่งบหมด แล้วกะผิดคิดเองว่า เอ้ย หรือจะใหญ่ไป ติดจริง อันเนี๊ยะ เล็กไป ไม่เป็นไร เหลือห้องน้ำอีกห้องเดี๋ยวซื้อใหม่ บานใหญ่กว่าเดิม แล้วย้ายอันนี้ไปติดห้องนู้น หุหุ

ติดแก้วน้ำ ช่างก็งง ไอ้นี่ก็ซื้อมาติด ก็ไม่รู้สินะ สนองนี๊ดตัวเอง สวยงาม 
ข้างๆ ติดที่แขวนผ้าเช็ดมือ 
ผนังเคาน์เตอร์อีกด้าน ติดที่ใส่กระดาษทิชชู่ ไม่มีฝากั้น ล้างหน้าทีน้ำกระจุยกระจายหกใส่ทิชชู่อีก โว๊ะ
ติดที่แขวนผ้า ตั้งใจให้สูงกว่านี้ แต่ช่างอยากให้เจาะตรงรอยต่อกระเบื้องพอดี กลัวกระเบื้องแตกว่างั้นเหอะ เลยเตี้ยไปหน่อย เทียบๆ ดูพอดีหางคิ้ว เมาขี้ตาเดินชนนี่มีหางคิ้วบวม 


ข้ามมาโซนเปียก ติดตั้งเรนชาวเวอร์ และเครื่องทำน้ำอุ่น ตอนไปเลือกซื้อกะเอาน้ำอุ่นต่อกะเรน คนขายแนะนำ ต้อง 4500 วัตต์นะฮะ ไม่งั้นความร้อนไม่พอ จัดมา 1 เครื่อง กลับบ้านมาค่อยๆ คิด งี้เวลาอาบน้ำก็ต้องเปิดเครื่องทำน้ำอุ่นตลอดเลยดิ จขกท.กลัวไฟดูดนะ จะดีเร้อ ส่วนอีกคน ไม่ชอบอาบน้ำอุ่นเลยจ้า สรุปซื้อมาติดแยก แล้วจะซื้อวัตต์เยอะๆ ให้เปลืองตังค์เพื่อ...
ติดเสร็จ เต็มพื้นที่เลย 2 ฝัก 1 เรน แน่นเชียว...



ลองเทสเรนชาวเวอร์ ลงหัวซู่....ซ่า....


ทาสีประตูห้องน้ำใหม่ เดิมสีน้ำตาล ก็เปลี่ยนเป็นสีขาว ให้ห้องดูสว่างขึ้น (นี่ก็แยงตาจะแย่แระเนี๊ยะ)


ส่วนกระจกกั้นโซน งานช้าสุดเพราะต้องรอให้ทุกอย่างจบ หลังจากปูกระเบื้องแล้วก็นัดช่างมาวัดเพื่อตัดกระจก แล้วรออีก 15 วัน ค่อยมาติดตั้ง ขนาดกว้าง  1.6 ม. สูง 2 ม. หนา 10 มม. เลือกเป็นแบบบานเปิดเข้าด้านใน บานเปิดกว้าง 70 ซม. ติดไรบาร์ๆ ด้านบน กันโยกเยก ตอนแรกจะเอาพ่นทราย สวยงาม พนง.ขายคำนวณราคา จ่ายเพิ่มอีก 7,000 เลยแนะวิธีว่า คุณพี่ไปซื้อติ๊กเกอร์ขุ่นๆ นั่นมาแล้วมาติดเอง เบื่อก็ลอกออก แผ่นละไม่กี่บาท โอ๊ย เริ่ดนะ หัวเราะ
วันมาติดกระจก ติดได้แต่บานฟิกซ์ ส่วนบานที่เป็นประตูเปิดเข้าออกนั่นคนวัดกะคนตัดกระจกคุยกันไม่รู้เรื่อง ตัดผิดขนาดต้องกลับไปแก้งาน

ระหว่างรอก็ใช้งานไปเพลินๆ 



นัดวันมาติดอีกบาน กว่าจะลงตัวเรื่องเวลาระหว่างช่างกับเจ้าของบ้านก็ข้ามไปอีกเป็นเดือน สรุปกระจกที่มาใส่งานยังไม่เนี๊ยบค่ะ ยังมีช่องว่างด้านล่างค่อนข้างเยอะ แต่ลองเทสใช้งานแล้ว มีน้ำกระเด็นออกมาส่วนแห้งบ้างแต่ไม่มาก จขกท.พอใจในระดับหนึ่ง เลยไม่โต้แย้งเซ็นต์ส่งมอบงานกันซะที






ครบกระบวนการรีโนเวท เริ่มใช้งาน ของลง อาบน้ำลั้ลลา ลั้ลลา พาพันอาบน้ำ
เป็นอันปิดจบการรีโนเวทห้องน้ำด้วยงบประมาณแสนสาหัส ขอตัวไปเลียแผลใจ ใช้หนี้ใช้สินก่อนนะฮ๊าฟฟฟฟ เพี้ยนช้อปปิ้ง










0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น