Renovate บ้านสำเร็จรูปให้สวยเหมือนบ้านสร้างเอง

ขอออกตัวก่อนว่าบ้านหลังนี้เป็นบ้านของพี่ชายเพื่อนผมเอง และ ออกแบบ+ก่อสร้างโดยเพื่อนของผมอีกคนที่เป็นสถาปนิก 
ตัวผมเองได้เห็นบ้านหลังนี้ตั้งแต่เพิ่งเสร็จใหม่ๆ เพิ่งส่งมอบจากโครงการ และต่อเติมมาเรื่อยๆ จนมาถึงแบบที่เป็นในกระทู้ จากคนที่ไม่อยากจะซื้อบ้านสำเร็จรูปจากโครงการหมู่บ้านจัดสรร เพราะหน้าตามันเหมือนกันไปซะหมด 
แต่กับบ้านหลังนี้มันต่างไปมาก และเปลี่ยนความคิดของผมไปเลย



จากบ้านจัดสรรที่เจ้าของบ้านซื้อไว้ในโครงการในเครือ L&* หน้าตาบ้านจะเป็นแบบเดิมๆ เหมือนๆ กันทั้งโครงการ เพราะเป็นบ้านสำเร็จรูปที่แบบมาเสร็จตั้งแต่แรกแล้ว ใช้งานพื้นที่ก็ได้ไม่เต็มที่เท่าที่ควร เหลือพื้นที่ที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์พอสมควร หน้าตาก็ไม่ได้เหมือนกับที่ตัวเจ้าของบ้านอยากได้จริงๆ

ตอนนั้นเจ้าของบ้านอยากจะต่อเติมบ้านให้เป็นเรือนหอ และอนาคตสำหรับเจ้าตัวน้อยเลยมาคุยกับเพื่อนของผมที่เป็นสถาปนิก เพื่อทำการ Renovate ครั้งใหญ่นี้



การเปลี่ยนแปลงทั้งหมดมีดังนี้
ใช้พื้นที่การใช้งานให้เต็มที่ เปลี่ยนภายนอกบ้านให้ดูเป็น Modern-loft
-    โรงรถหน้าบ้าน ให้ดูเป็น Garage Design
-    รั้วสไตล์ Modern และเพิ่มความเป็นส่วนตัวมากขึ้น
-    ขยายห้องนั่งเล่นด้านหน้าให้กว้างขึ้น
-    ต่อเติมห้องด้านล่างเป็นที่ให้ลูกเล่น
-    ใช้กันสาดแบบโปร่งรอบบ้าน
-    เพิ่มห้องทำงานชั้นบนแบบ Glass room ที่ชั้นบน
-    เพิ่มห้องนั่งเล่นนอกตัวบ้านชั้นบน
-    ขยายส่วนครัวด้านหลัง
-    เพิ่มระเบียงทางเดินในสวน

เริ่มจากโรงรถหน้าบ้าน ส่วนตัวเจ้าของบ้านเองเป็นคนชอบรถ เลยอยากให้ที่จอดรถตัวเองเป็นเหมือนโรงรถ และให้ความรู้สึกเป็นห้อง ทางสถาปนิกเลยจัดให้ตาม Requirement เป๊ะๆ




รั่วเก่าเป็นรั้วของหมู่บ้านที่โปร่งๆ มองเข้ามาเห็นด้านในได้ เลยเปลี่ยนซะ ให้เป็นรั้วทึบทำจากไม้จริงและปูนเปลือย ให้ความรู้สึกดิบๆ และเพิ่มความเป็นส่วนตัว
ห้องนั่งเล่นก็ถูกต่อเติมออกมา จากเดิมที่จัดวางเฟอร์นิเจอร์ได้ไม่เต็มห้อง ก็เพิ่มพื้นที่มาทางเฉลียงหน้าบ้านให้ใช้งานได้เต็มที่



ส่วนกันสาดเดิมรอบบ้านที่เคยต่อเติมมาก่อนซึ่งทำให้บ้านรู้สึกทึบ ก็เปลี่ยนมาเป็นกันสาดสูงแบบโปร่ง ไม่ใช้เสา ทำให้บ้านดูโปร่งและไม่บดบังวิวที่จะมองเห็นจากภายในบ้าน



ห้องทำงานชั้นบนถูกเพิ่มขึ้นจากเดิมที่พื้นที่เหนือโรงรถไม่ได้ถูกใช้งานเลย และด้วยที่เจ้าของบ้านอยากพื้นทำงานส่วนตัวที่สามารถมองเห็นบรรยากาศรอบได้ๆ จึงทำพื้นที่เหนือโรงรถให้เป็น Glass room ที่ทำจากกระจกรอบด้านรวมถึงหลังคาที่เป็นกระจกด้วยให้เห็นบรรยากาศได้สมใจไปเลย




ห้องนั่งเล่นนอกตัวบ้านที่ชั้น 2 ถูกเพิ่มขึ้นเพราะเจ้าของบ้านเสียดายพื้นที่ด้านบนห้องเล่นลูกที่ไม่ถูกใช้งาน และเป็นแค่หลังคาบ้านเดิม เลยเพิ่มส่วนนั่งเล่นที่สามารถเข้าได้จากสวนนนอกบ้าน ปรับปรุงเป็นพื้นที่อเนกประสงค์สำหรับ hangout กับเพื่อนๆ หรือครอบครัวก็ได้
ในพื้นที่ที่จำกัด และความสวยงาม ทางสถาปนิกแนะนำบันไดวน ซึ่งลงตัวกับพื้นที่สุดๆ




0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น